Cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Nghị định 123, Thông tư 78
Xử lý như thế nào trước các trường hợp xuất, viết hóa đơn điện tử bị sai tại Nghị Định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC? Khi nào thì doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện điều chỉnh, hủy và lập thay thế các hóa đơn có sai sót? Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Kế toán Hải Dương tìm hiểu chi tiết hơn về những thông tin này nhé.
1. Nguyên tắc xử lý sai sót HĐĐT tại quy định tại Nghị định 123 và TT78
Ngày 17/9/2021 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn và chứng từ, trong đó có nêu một số điểm mới về nội dung xử lý hóa đơn điện tử có sai sót như sau:
Xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo nghị định 123 và thông tư 78 | |||
Sai sót | Trọng yếu | Không trọng yếu | |
Người bán phát hiện hóa đơn sai sót khi chưa gửi cho người mua | – B1. Lập Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA v/v hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót => Sau khi được duyệt cơ quan thuế hủy hóa đơn đã cấp mã lần trước
– B2. Lập hóa đơn mới – B3. Gửi lại hóa đơn đúng đã được cấp mã mới cho người mua |
||
Hóa đơn đã gửi cho người mua – 2 bên phát hiện sai sót |
Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng: có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau: | Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót:
– Người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. – Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA |
|
Lập HĐĐT điều chỉnh | Lập HĐĐT thay thế | ||
Người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”. |
Người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”. |
||
Người bán ký hóa đơn điện tử mới điều chỉnh/ thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua. | |||
Cơ quan thuế phát hiện sai sót |
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập có sai sót thì cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB qua email để người bán kiểm tra sai sót.
Theo thời hạn thông báo trên số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA để giải trình và xử lý các hóa đơn sai sót. Hết thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB mà người bán không thông báo với cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo lần 2 cho người bán Trường hợp quá thời hạn thông báo lần 2 ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB mà người bán không có thông báo thì cơ quan thuế xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra về sử dụng hóa đơn điện tử. |
||
Mọi thắc mắc xin liên hệ thông tin sau để được giải đáp thắc mắc nhé
Công ty TNHH Đại Lý Thuế HDTAX
Địa chỉ: Số 112A phố Tống Duy Tân – Phường Ngọc Châu – Thành phố Hải Dương – Hải Dương.
Hotline: 0983.0982.95 – 0964.897.012
Email: ketoanhaiduong112@gmail.com
Website: https://ketoanthuehdtax.com.vn/